“โครงการ Open House สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ 2567 และวันสถาปนากรมส่งเสริมการเรียนรู้”

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการ Open House สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ 2567 และวันสถาปนากรมส่งเสริมการเรียนรู้” พร้อมด้วย นางสาวอธิจิต อาภรณ์พงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ (สกร.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์) และผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอทุกแห่งในสังกัด สกร.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และปลูกต้นรวงผึ้ง ชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ณ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ (สกร.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์)
นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิด “โครงการ Open House สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ 2567 และวันสถาปนากรมส่งเสริมการเรียนรู้”ว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชนคนไทยทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส จะสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทุกรูปแบบ ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจุดเด่นของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ คือ การเชื่อมโยงเครือข่ายการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเดิม จัดตั้งเป็น “ศูนย์การเรียนรู้” ที่จะขยายตัวรองรับทุกพื้นที่ ตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มทักษะชีวิต เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานในระดับพื้นที่และระดับประเทศ
“กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จึงเป็นหน่วยงานที่ต้องมีการปรับตัวให้ตอบสนองความต้องการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสให้คนไทยทุกเพศ ทุกวัยมีโอกาสเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง และได้พัฒนาตามความพร้อม และความต้องการ มีความรู้และทักษะในการดำรงชีวิต ปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้อย่างเหมาะสม” นายเอกราช กล่าว

Skip to content