กรมส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER จัดการเรียนการสอนผู้พิการขยายผลการอบรมครูผู้สอนคนพิการทั่วประเทศ

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER ในการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนคนพิการในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 28 – 31 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมเจริญธานี อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาคุณภาพผู้บริหาร ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER มาจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการในสถานศึกษาสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นการพัฒนาระบบที่ส่งเสริมศักยภาพคนพิการและจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนพิการแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นจากผลการดำเนินงาน “ระนองโมเดล” สู่ “อันดามันโมเดล” ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการเป็นการขยายผลและนำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้พัฒนาศักยภาพคนพิการ ซึ่งเดิมกรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้ใช้แพลตฟอร์มของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และปัจจุบันได้พัฒนาแพลตฟอร์มเป็นของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายพิเศษ ได้พัฒนาและนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER มาใช้ในการบริหารและจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้พิการให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้การจัดการข้อมูลมีประสิทธิภาพ สามารถประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงาน ช่วยในการเก็บและประมวลผลข้อมูลให้เป็นระบบ สามารถจัดการข้อมูลได้ถูกต้อง มีประสิทธิภาพในเวลาอันรวดเร็ว
นางณัฐกฤตา พึ่งสุข ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายพิเศษ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการอบรมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER ในการจัดการเรียนรู้ สำหรับผู้เรียนคนพิการ เพื่อใช้ระบบสารสนเทศเป็นข้อมูลสนับสนุนคนพิการเป็นรายบุคคลในการเข้ารับการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ตรงตามความต้องการจำเป็นอย่างเต็มตามศักยภาพ เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER ไปใช้ในการบริหารจัดการ สามารถจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับคนพิการ ให้เข้าถึง สื่อ การดำเนินงานโครงการอบรมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAPER ในการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนคนพิการในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ แบ่งการอบรมเป็น 4 รุ่น ดังนี้

  • รุ่นที่ 1 ผู้บริหารระดับจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร
    ที่เกี่ยวข้องอบรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 28 – 31 พฤษภาคม 2567 จำนวน 100 คน
  • รุ่นที่ 2 ผู้บริหารระดับจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร
    ที่เกี่ยวข้องอบรม ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 18 – 21 มิถุนายน 2567 จำนวน 100 ครูผู้สอนคนพิการ
  • รุ่นที่ 3 ผู้บริหารระดับจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร
    ที่เกี่ยวข้อง ภาคเหนือ จำนวน 100 คน อบรมระหว่างวันที่ 25 – 28 มิถุนายน 2567
  • รุ่นที่ 4 ผู้บริหารระดับจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร
    ที่เกี่ยวข้อง ภาคใต้ จำนวน 100 คน อบรมระหว่างวันที่ 1 – 4 กรกฎาคม 2567
Skip to content