กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดการชี้แจงแนวทางการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยงานทหาร การนิเทศการเรียนการสอนการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยงานทหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการชี้แจงแนวทางการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยงานทหาร การนิเทศการเรียนการสอนการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยงานทหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนะสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นางอัญชลี ปสันตา รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำกรุงเทพมหานคร รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พันเอก เริงณรงค์ ชาวล้อม เสนาธิการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ พันเอก สุทิน ทองเต็ม รองเสนาธิการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ พันเอก สมาน จันทร์เศียร ผู้อำนวยการกองวิชาทั่วไป ศูนย์ฝึกศึกษา สำนักงานทหารพัฒนาหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะนิเทศ และผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขต สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการศึกษานอกโรงเรียน เมื่อวันที่ 8กันยายน 2549 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมกันยกระดับการศึกษาให้แก่ทหารกองประจำการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกระทรวงกลาโหม ให้ได้รับการศึกษาระดับมัธยมศึกษาขึ้นไปรวมถึงการได้รับการพัฒนาด้านอาชีพและด้านอื่น ๆ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย โดยสำนักงานทหารพัฒนา และผู้แทนจากสี่เหล่าทัพซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายที่ ร่วมจัดการศึกษา นอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับทหารกองประจำการของหน่วยที่มีการจัดการศึกษา จัดทำคู่มือการดำเนินงานการจัดการศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (กลุ่มเป้าหมายในหน่วยทหาร) ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน จัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับทหารกองประจำการ และได้เผยแพร่คู่มือฯ ดังกล่าวให้หน่วยงานสังกัดทราบและถือปฏิบัติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา
นายธนากร กล่าวต่อไปว่า ในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยงานทหาร กรมส่งเสริมการเรียนรู้ พยายามที่จะส่งเสริม และประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ เพื่อให้ทหารกองประจำการได้เข้าถึงการศึกษามากยิ่งขึ้น สำหรับการเข้าร่วมนิเทศการเรียนการสอนการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยทหาร
ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีทั้งในส่วนของการส่งเสริมการเรียนรู้ (ส่วนกลาง) และระดับพื้นที่ที่เป็นหน่วยปฏิบัติ และผู้แทนจากหน่วยงานทหาร ได้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนเพื่อรับฟังสภาพปัญหาอุปสรรค ในด้านต่างๆ เพื่อช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในหน่วยทหารให้ดียิ่งขึ้นไป

Skip to content