กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จัดประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 – 2 และชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนงานไตรมาส 3 – 4 ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนะสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมด้วย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้อำนวยการกลุ่ม/ศูนย์ ส่วนกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์/สถาบันการเรียนรู้เฉพาะด้านหรือเฉพาะกิจการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านแผนงาน จำนวน 280 คน เข้าร่วมประชุม ฯ เพื่อกำกับ ติดตามผลการดำเนินงาน และเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และเตรียมความพร้อมการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 12 – 13 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 – 2 และชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนงานไตรมาส 3 – 4 ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า ตนอยากให้มิติของการทำงานยุคใหม่เป็นการทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย และเกิดผลการดำเนินงานเชิงประจักษ์เพื่อเป็นการตอบคำถามถึงการพัฒนาการทำงานในปัจจุบัน และคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญนอกจากนี้ได้ฝากเรื่องการบริหารงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ หากยังยึดวิธีการปฎิบัติงานแบบเดิมๆ ผลสัมฤทธิ์จะส่งไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหารจำเป็นต้องมีมาตรการหรือวิธีการปฏิบัติงานแบบ Anywhere Anytime ให้บังเกิดผลกับกลุ่มเป้าหมายสูงสุด
อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้รับจัดสรรงบประมาณล่าช้าส่งผล กระทบถึงการใช้จ่ายในงบลงทุน ทั้งนี้ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีข้อสั่งการกำชับให้มีการกำกับติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุน ให้เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายที่สำนักงบประมาณกำหนดได้ และขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการเร่งรัดผลเบิกจ่ายด้วย โดยต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 มิถุนายน 2567

สำหรับงบเหลือจ่ายที่เหลือจากงบลงทุนให้สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดรายงานงบเหลือจ่าย ให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ทราบภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ต้แงการให้มีการส่งเสริมการนำงบประมาณไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ผู้บริหารจัดหามาตรการประหยัดพลังงานทั้งค่าสาธารณูปโภคและค่าน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังต้องการให้อาสาสมัคร สกร. ช่วยขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพยุคใหม่ให้กับประชาชน และฝากให้ผู้บริหารสำรวจความต้องการบ้านพักของบุคลากรว่ามีจำนวนเท่าไหร่ พร้อมทั้งประเมินจำนวนบุคลากรในอีก 5 – 10 ปีว่าจะมีจำนวนบุคลากรเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณในการสร้างบ้านพักแล้วไม่มีบุคลากรเข้าพักอาศัย ท้ายที่สุดให้เร่งสำรวจตึก อาคาร ห้องน้ำ บ้านพักที่ชำรุดทรุดโทรมและของบประมาณเข้ามาที่กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน เพื่อดำเนินการจัดสรรงบประมาณต่อไป นายธนากรกล่าว

Skip to content