กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จับมือ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด จัดทำ MOU เรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท” ระหว่าง กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) กับ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด โดย นางพัชรี อาระยะกุล กรรมการมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด (มทสส.) ณ สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี
นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งต้องดำเนินไปต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยอาศัยการจัดการศึกษาหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการส่งเสริมให้มีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษาอย่างเหมาะสม สนองความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย กรมส่งเสริมการเรียนรู้ และมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงตกลงร่วมมือกันดำเนินโครงการการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ที่เป็นแบบอย่างที่ดีเชิงคุณธรรม และมีทักษะการดำรงชีวิตที่สังคมไทยยกย่อง สรรเสริญ และเทิดทูนไว้เหนือเกล้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นให้คนไทยทุกช่วงวัยได้รับโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีทักษะที่จำเป็นและมีสมรรถนะที่สอดรับกับทิศทางการพัฒนาประเทศ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมบนรากฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีเป้าประสงค์ให้ประชาชนได้รับการยกระดับการศึกษา สร้างเสริมและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม หน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ และมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด จะร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร จัดหาวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในการดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้ของหลักสูตร มีการกำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลโครงการ เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงาน ร่วมกำหนดนโยบาย แนวทาง หรือมาตรการในการขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจใน “คำสอน” ของรัชกาลที่ 9 เพื่อพัฒนาตนเองในการเรียน การทำงาน การปฏิบัติตนเป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียร รู้รัก สามัคคี ซื่อสัตย์ สุจริต และปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ
นางพัชรี อาระยะกุล กรรมการมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด (มทสส.) กล่าวว่า การร่วมกันดำเนินงานโครงการการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทในครั้งนี้ ต้องการให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง ทั้งในด้านความรู้ ความสามารถและ ทัศนคติในการพึ่งตนเอง และมีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขและเสริมสร้าง สังคม ให้มีความสามัคคี เอื้ออาทรต่อกัน โดยเรียนรู้“ตัวแบบอย่างที่ดี (Good Role Model)” จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) ซึ่งถือเป็นบทเรียนแห่งคุณธรรม ความจริงสูงสุดของชีวิต สำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา การเรียนรู้ “ตามรอยพระยุคลบาท” นอจากนี้ ยังเป็นการร่วมเปิดพื้นที่ในการทำความดี สร้างคนดีให้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันสังคมการเรียนรู้ เน้นการเรียนเก่ง แต่การส่งเสริมให้เป็นคนดีลดน้อยลง ถือเป็นมิติที่ดีที่มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด และกรมส่งเสริมการเรียนรู้จะร่วมดำเนินงานในการสร้างคนดีต่อไป

Skip to content