สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก พัฒนาศักยภาพนักบริหารโครงการ จัดอบรมเทคนิคการเขียนโครงการ

สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก พัฒนาศักยภาพนักบริหารโครงการ จัดอบรมเทคนิคการเขียนโครงการ
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร สกร. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคนิคการเขียนโครงการ ระหว่างวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2567 โดยมี นางสาวธัญญ์ลักษณ์ ขจรสกุลวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก และผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด ผู้บริหารศูนย์หรือสถาบันการเรียนรู้ เฉพาะด้านหรือเฉพาะกิจการให้การต้อนรับ ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า โครงการเป็นการขับเคลื่อนสำหรับหลายององค์กรให้ก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันสูงเพื่อที่จะสามารถเจริญเติบโตในโลกสมัยใหม่ได้โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดภายใต้ข้อจำกัดของเวลา โดยมุ่งผลการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งในระบบโครงสร้างแผนงาน จะประกอบด้วย แผนงาน โครงการ งาน และกิจกรรม โดยโครงการเป็นส่วนที่แสดงถึงกำหนดการและกิจกรรมการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานเพื่อให้ โครงการนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุนโยบาย บรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของแผนงานได้ ดังนั้น โครงการจึงเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาองค์กรหรือสังคมโดยมาก ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง ผู้บริหารโครงการต้องเตรียมจัดทำโครงการโดยมีกิจกรรมตามลำดับ โดยต้องมีการวิเคราะห์ความต้องการ การศึกษาเบื้องต้น การจัดทำข้อเสนอโครงการ การจัดทำโครงการ ซึ่งในการปฏิบัติงานทุกชนิดย่อมจะต้องมีการเขียนขึ้นด้วยเหตุผล และมีแนวทางในการดำเนินงานให้กับบุคคลหรือกลุ่มคนที่มีความประสงค์จะกระทำหรือปฏิบัติงานโครงการ และในการที่จะนำโครงการไปใช้และให้เกิดผลสำเร็จจะต้องมีการศึกษารูปแบบและขั้นตอนการบริหารโครงการ โดยมีเป้าหมายคือ นำโครงการที่มีอยู่แล้วไปใช้งาน แต่สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การคิดริเริ่มที่จะทำสิ่งใหม่ขึ้นและการจะทำสิ่งใหม่ให้เกิดผลขึ้นมาได้ นักบริหารโครงการจะต้องเขียนโครงการที่ริเริ่มขึ้นเพื่อเสนอผู้มีอำนาจได้พิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ และอนุมัติโครงการให้นำไปสู่การปฏิบัติได้ สิ่งที่นักบริหารโครงการจะต้องทำความเข้าใจ ก็คือ การทำความเข้าใจถึงหลักการและวิธีการในการที่จะเขียนโครงการเพื่อที่จะให้ผู้อื่นเข้าใจวัตถุประสงค์และ เป้าหมายของโครงการ
นายธนากร กล่าวต่ออีกว่า การอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร สกร. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคนิคการเขียนโครงการนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ให้มีความสามารถนำหลักการและวิธีการด้านโครงการมาใช้ในการเขียนโครงการและปฏิบัติงานด้านโครงการได้อย่างเหมาะสม
นางสาวธัญญ์ลักษณ์ ขจรสกุลวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก กล่าวว่า สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก ได้เห็นความสำคัญของการอบรมการพัฒนาศักยภาพด้านเทคนิคการเขียนโครงการที่จะช่วยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการเขียนโครงการและปฏิบัติงานด้านโครงการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ นั้น สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคตะวันออก จึงได้จัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านเทคนิคการเขียนโครงการ จำนวน 20 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามหลักกระบวนการพัฒนาหลักสูตร โดยมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรม ได้แก่ ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก คือ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด 8 จังหวัด และศูนย์หรือสถาบันการเรียนรู้เฉพาะด้านหรือเฉพาะกิจการ 3 แห่ง รวมทั้งสิ้นจำนวน 43 คน ระยะเวลาในการอบรม จำนวน 3 วัน คือ ในระหว่างวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

Skip to content