กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จัดประชุมวิเคราะห์และสรุปผลคะแนนการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมวิเคราะห์และสรุปผลคะแนนการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2567 โดยมี นางเกณิกา ซิกวาร์ทซอน ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบการทดสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดที่สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคแต่ละแห่งตั้งอยู่ และสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาค รวมทั้งบุคลากรในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ณ โรงแรม เดอะ เล็คกาซี่ จังหวัดนนทบุรี
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวว่า การประชุมวิเคราะห์และสรุปผลคะแนนการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในครั้งนี้ เนื่องจากการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ได้ดําเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาค ทั้ง 5 ภาค ได้ทําการตรวจกระดาษคําตอบพร้อมทั้ง รวบรวมข้อมูลผลการสอบในระดับภาคของแต่ละภาค รวมถึงข้อมูลการนิเทศสนามสอบเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้แต่งตั้งคณะทํางานซึ่งเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ในงานด้าน การวัดและประเมินผล เพื่อมาทําการวิเคราะห์และสรุปผลคะแนนการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2567 รวมทั้งข้อมูลการนิเทศสนามสอบในภาพรวมระดับประเทศ เพื่อการจัดทําเล่มรายงานผลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการศึกษา นอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมถึงจัดทําข้อมูลการวิเคราะห์คะแนน การสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของแต่ละภาค และแนวทางการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โดยสถานศึกษาสามารถนําผลที่ได้ไป พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน พัฒนาครูผู้สอน โดยนําคะแนนเฉลี่ยที่ได้ไปพัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะของนักศึกษาต่อไป
ซึ่งในโอกาสนี้ นางเกณิกา ซิกวาร์ทซอน ผู้อํานวยการกลุ่มพัฒนาระบบการทดสอบ ได้รายงานว่า การประชุมครั้งนี้ มีความแตกต่างจากที่ผ่านมา เหตุผลสําคัญเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสถานะของสถาบันส่งเสริม การเรียนรู้ภาคจากสถานศึกษาเป็นหน่วยงานทางการศึกษา ทําให้เกิดปัญหาในการใช้เงินอุดหนุน ในโครงการการประเมินผลการศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐาน การทํากิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ การประเมินผลการศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐานจะไม่คล่องตัว จึงต้องมีการบูรณาการการทํางานร่วมกัน ระหว่างสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด ที่สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคแต่ละแห่งตั้งอยู่ และสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคทั้ง 5 แห่ง การเบิกจ่ายเงินอุดหนุนในโครงการการประเมินผล การศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐาน อาจต้องดําเนินการโดยผ่านสำนักงานส่งเสริมการเรียนวรู้ประจำจังหวัด ที่สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคแต่ละแห่งตั้งอยู่ โดยสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคก็อาจต้องให้ใช้ งบประมาณอื่น เช่น งบดําเนินงานในการสนับสนุนการทํางาน อย่างไรก็ตาม ตนยังคาดหวังกับการทํางาน ในการตรวจกระดาษคําตอบ ประมวลผลคะแนน สรุปผลคะแนน และวิเคราะห์ข้อมูลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ปลายภาคเรียนให้มีคุณภาพเช่นเดิม หรือคุณภาพที่ดีกว่าที่ผ่านมา
นายธนากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้สํานักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดที่สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคแต่ละแห่งตั้งอยู่ ตั้งใจเรียนรู้งานใหม่ตามภารกิจเพิ่มเติมที่มอบหมายให้ และขอให้เจ้าหน้าที่สถาบันส่งเสริม การเรียนรู้ภาคตั้งใจในการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทํางาน ให้แก่ สํานักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจําจังหวัดที่สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคแต่ละแห่งตั้งอยู่ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนกันด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานด้านตรวจกระดาษคำตอบ ประมวลผลคะแนน สรุปผลคะแนน และวิเคราะห์ข้อมูลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนต่อไป

Skip to content