อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมปฏิบัติการวิเคราะห์เนื้อหาและจัดทำกรอบการผลิตรายการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ภายใต้โครงการผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงแรมรอยัล ซิตี้ กรุงเทพมหานคร

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมปฏิบัติการวิเคราะห์เนื้อหาและจัดทำกรอบการผลิตรายการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ภายใต้โครงการผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงแรมรอยัล ซิตี้ กรุงเทพมหานคร การประชุมปฏิบัติการในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายธนพัชร์ ขุนเทพ อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการผลิตสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา นางวรภร ประสมศรี อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ดร.รุ่งอรุณ ไสยโสภณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษานอกโรงเรียน ดร.วัชรีวรรณ กันเดช รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเครือข่าย ดร.วรพงษ์ น่วมอินทร์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ คุณพรภัทรา ฉิมพลอย ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและรับรององค์กรฝึกอบรม สถาบันมาตรฐานวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) และคณะ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองจาก 18 กลุ่มศูนย์สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัด และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนทุกแห่ง ศูนย์ฝึกวิชาชีพจังหวัดกาญจนบุรี “สามสงฆ์ทรงพระคุณ” และศูนย์วงเดือน อาคมสุรทัณฑ์ เข้าร่วมประชุม รวม 80 คน
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานการประชุมว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม การศึกษา และเทคโนโลยี ส่งผลต่อวิถีชีวิต และพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนในสังคม สังเกตได้จากพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนไป ในมิติของการปรับเปลี่ยนแผนการผลิตและเผยแพร่สื่อ ผู้ผลิตสื่อต้องให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการวิเคราะห์เนื้อหาที่จะผลิตว่ามีความน่าสนใจหรือไม่ หากไม่มีการวิเคราะห์จะไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร
นอกจากนี้การพัฒนาสื่อควรมีเนื้อหามุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดผลดีต่อสังคม ทั้งทางด้านศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมและความมั่นคง ความคิดสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิต การพัฒนาตนเอง รวมถึงการพัฒนาอาชีพ การใช้ประโยชน์จากสื่อในการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคม และไม่มีลักษณะของการเป็นสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ มีเนื้อหาที่เหมาะสมต่อสังคม เป็นที่น่าสนใจ และกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย

Skip to content