กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ขับเคลื่อน “เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา” พร้อมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย

วันที่ 24 ตุลาคม 2567
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ขับเคลื่อน “เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา” พร้อมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยถึงการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) เพื่อลดภาระนักเรียน และผู้ปกครอง “เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)” ว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ได้ขับเคลื่อนงานตามนโยบายดังกล่าวลงสู่หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัด โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สกร. ได้ให้ความสำคัญการใช้ความรู้และนวัตกรรมในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมรูปแบบการเรียนรู้ ที่สามารถเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ได้สะดวกมากขึ้น เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา
นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยกลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ ได้ดำเนินการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดทุกแห่ง/กรุงเทพมหานคร และศูนย์หรือสถาบันการเรียนรู้เฉพาะด้านหรือเฉพาะกิจทุกแห่ง โดยมีผลดำเนินงานของทั้งสองโครงการ ดังนี้

  1. โครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (ศูนย์ดิจิทัลชุมชน)
    1.1 อบรมหลักสูตร Digital Literacy จำนวนรวม 70,697 คน แบ่งเป็น
    -วิทยากร ครู ก (ระดับจังหวัด) จำนวน 156 คน
    -วิทยากร ครู ค (ระดับตำบล) จำนวน 2,578 คน
    -ขยายผลให้กับประชาชน จำนวน 67,963 คน
    1.2 อบรมหลักสูตร Cyber Security & PDPA จำนวนรวม 3,232 คน แบ่งเป็น
    -บุคลากรและวิทยากร จำนวน 1,275 คน
    -ขยายผลในพื้นที่ จำนวน 1,957 คน
  2. โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
    2.1 อบรมหลักสูตร Metaverse ให้กับบุคลากรศูนย์วิทย์ และศูนย์ฝึกฯ รวม 35 คน
    2.2 อบรมหลักสูตร AI Super Power บุคลากร รวม 133 คน
    นายธนากร กล่าวต่ออีกว่า จากผลการดำเนินงานดังกล่าว พบว่า ยังมีข้อจำกัดในด้านสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรและไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์ (Devices) ของประชาชนเองที่นำมาใช้ประกอบการอบรมเรียนรู้มีความแตกต่าง โดยส่วนใหญ่เป็น Mobile Devices แบบกลางเก่า โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล บางเครื่องไม่รองรับและไม่สามารถใช้อบรมเรียนรู้แบบออนไลน์ได้ บางเครื่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ช้า ส่งผลให้จัดการอบรมเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์เป็นไปอย่างไม่ราบรื่น และสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลบางคลิปมีความยาวมาก ทำให้ลดความสนใจของผู้เรียนและประชาชน
    สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้มีการปรับปรุงแพลตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับประชาชน และจัดหาพื้นที่คลาวด์เพื่อรองรับการใช้งานผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ของผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สกร. ที่มีประมาณ 8 แสนกว่าคน และประชาชนกลุ่มสนใจที่ต้องการพัฒนาตนเองในมิติต่าง ๆ พัฒนาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลที่ตอบโจทย์ช่องว่างทักษะและความรู้ของประชาชนไปสู่การ Reskill Upskill และ Newskill ในด้านอาชีพ สามารถนำมาประกอบอาชีพหรือนำไปต่อยอดกับหน่วยงานมาตรฐานอาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันอุดมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา กระทรวงแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายจัดทำแผนปฏิบัติการดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างความพร้อมด้านเทคโนโลยีทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครุภัณฑ์ ระบบแพลตฟอร์มและบริการในรูปแบบดิจิทัล การพัฒนาบุคลากรในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการปรับปรุงขั้นตอนกระบวนงานให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เพื่อรองรับการบริหารจัดการศึกษาของ สกร. และส่งเสริมผู้เรียนและประชาชนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการติดตามแสดงผลพฤติกรรมการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของผู้เรียนแบบออนไลน์ได้ นายธนากร กล่าวในที่สุด
Skip to content