อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาครู สกร.ด้านการวัดผลประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาครู สกร.ด้านการวัดผลประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ณ โรงแรมซันธาราเวลเนส รีสอร์ท อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพครู สกร. เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นการลดภาระครูและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการเรียนรู้ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการวัดและประเมินผล นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับครูผู้สอนแล้ว ยังตอบสนองต่อวิถีการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคปัจจุบันที่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ผู้สอนยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ

ผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ข้าราชการครู เจ้าหน้าที่ สกร.ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา และครู สกร.ประจำจังหวัดฉะเชิงเทราทุกตำแหน่ง เนื้อหาของการอบรม แบ่งออกเป็น การวัดผลประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล บรรยายเรื่อง การวัดและประเมินผลการเรียน การสร้างแบบทดสอบ การทำตารางวิเคราะห์หลักสูตร และการทำแผนผังการ สร้างแบบทดสอบ (Test Blueprint) สร้างแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จากการอบรมครั้งนี้คาดหวังให้ ครู สกร. มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวัดผลประเมินผล สามารถเลือกใช้แพลตฟอร์มและเครื่องมือดิจิทัลได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ มีทักษะในออกแบบและสร้างเครื่องมือวัดผลที่มีคุณภาพ สามารถวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลจากการวัดผลประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และสถานศึกษามีเครื่องมือวัดผลดิจิทัลที่มีคุณภาพ มีความหลากหลายของรูปแบบการวัดผล เช่น แบบทดสอบออนไลน์ แฟ้มสะสมงานดิจิทัล การประเมินตามสภาพจริง

Skip to content