รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้รับมอบหมายจาก อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ N402 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568 นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้รับมอบหมายจาก นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ N402 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา
นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล กล่าวว่า การประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เป็นการร่วมรับฟังเพื่อให้ข้อมูล ต่อไปนี้ 1. ข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของเด็กที่อพยพโยกย้ายถิ่นฐานจากความไม่สงบในเมียนมาในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในของประเทศไทยที่ไม่มีเอกสารประจำตัวที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานด้านการศึกษาและการแก้ไขปัญหา 2. แนวนโยบายด้านการศึกษาในการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานในเรื่องการรับเด็กที่ไม่มีเอกสารประจำตัวในพื้นที่ชายแดน และจังหวัดชั้นในเข้าสู่ระบบการศึกษาของไทย ตลอดจนสภาพปัญหาเกี่ยวกับการรับรองศูนย์การเรียนที่ใช้รองรับกลุ่มเด็กโยกย้ายถิ่นในประเทศไทยและแนวทางการแก้ไขปัญหา 3. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหน่วยงานด้านการศึกษาในการแก้ไขกรณีเด็กที่อพยพโดยย้ายถิ่นฐานจากความไม่สงบในเมียนมาอย่างยั่งยืน ภายใต้ความมั่นคงของประเทศและหลักสิทธิมนุษยชน และ 4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหน่วยงานจ่อร่างข้อเสนอการแก้ปัญหาการจัดการศึกษาเด็กโยกย้ายถิ่นในประเทศไทย
หลังจากนั้นช่วงบ่าย นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงและแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในประเด็น ดังนี้ 1. บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภารกิจด้านการศึกษาและการเรียนรู้ 2. ปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภารกิจด้านการศึกษาและการเรียนรู้ และ 3. ข้อเสนอและแนวทางการเพิ่มบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภารกิจด้านการศึกษาและการเรียนรู้

Skip to content