รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมชี้แจงการใช้ หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมชี้แจงการใช้ หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของหลักสูตรดังกล่าว
การประชุมนี้มีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ โดยมีการนำเสนอแนวทางการใช้หลักสูตร ตลอดจนการทดลองใช้ในพื้นที่นำร่องทั่วประเทศ
ประโยชน์ของการใช้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2567
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2567 ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาผู้เรียนในทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการใช้ “หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ” ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

  1. ส่งเสริมโอกาสในการศึกษาและพัฒนาทักษะ
    เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย รวมถึงผู้ที่เคยหลุดออกจากระบบการศึกษา ได้กลับมาเรียนรู้และได้รับคุณวุฒิที่เหมาะสม
    รองรับการเรียนรู้ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน
  2. พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตและอาชีพ
    เน้นทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
    เตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ
  3. รองรับความหลากหลายของผู้เรียน
    เหมาะสำหรับเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่ต้องการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาตามระดับ
    สนับสนุนกลุ่มผู้เรียนที่ต้องการโอกาสทางการศึกษาเพิ่มเติม เช่น ผู้พิการ หรือผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษา
  4. สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    ปรับเปลี่ยนแนวคิดจาก “เรียนเพียงช่วงวัยหนึ่ง” เป็น “เรียนรู้ตลอดชีวิต”
    ทำให้การศึกษามีความต่อเนื่องและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยี
  5. เชื่อมโยงกับมาตรฐานสากลและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
    หลักสูตรมีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทำให้ผู้เรียนสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้
    สนับสนุนการพัฒนาแรงงานที่มีทักษะสูง และเพิ่มศักยภาพของกำลังคนในประเทศ
  6. เพิ่มคุณภาพชีวิตและความเท่าเทียมทางการศึกษา
    ลดช่องว่างของการศึกษาในกลุ่มประชากรที่มีข้อจำกัด
    ช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
Skip to content