สกร.ระดมพลังลุยแนวทาง BZDM ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา อายุ 6 ถึง 15 ปี
เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมบรรณาธิการแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา อายุ 6 ถึง 15 ปี โดยมีนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้กล่าวรายงานความก้าวหน้าและแผนการดำเนินงานจัดทำแนวทางตามโครงการดังกล่าว ในการประชุมครั้งนี้มีผู้บริหารสกร.ประจำจังหวัด ข้าราชการ ครู และเจ้าหน้าที่ ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จากสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี กรุงเทพมหานครและสิงห์บุรี เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 ณ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ ชั้น 6 กรมส่งเสริมการเรียนรู้
ในการประชุมครั้งนี้ มีผลสืบเนื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ กรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ (Buriram Zero Dropout Model : BZDM) ระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 6 – 8 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องประชุมพิมานพรหม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ซึ่งได้ดำเนินการวางแผนและกรอบการดำเนินงานรวมทั้ง สอบทานข้อมูลในทุกมิติ ตามรูปแบบการจัดการศึกษาของแต่ละหน่วยงาน ร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาในระดับพื้นที่ เพื่อนำมาสู่การจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ กรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ให้สามารถนำไปขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบแสดงผลสารสนเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้นเพื่อให้แนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาอายุ 6 ถึง 15 ปี ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้และหน่วยงานการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ และบรรลุเป้าหมายเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้มีการจัดประชุมจัดทำแนวทางดังกล่าวรวมทั้งการวางแผนพัฒนาแพลตฟอร์ม ระบบการติดตามเพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา อายุ 6 ถึง 15 ปี ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงสามารถนำไปสู่การเป็นต้นแบบการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานทางการศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป
created with
Accessibility Tools