สกร. ระดมทีมเวิร์กลุยขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย โดยมีนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทุนการออมแห่งชาติ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กองทุนสื่อสร้างสรรค์ปลอดภัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นต้น รวมถึงผู้บริหาร ข้าราชการ ครู บุคลากรทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เข้าประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 24 – 28 มีนาคม 2568 ณ ห้องประชุมบัวหลวง โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี
นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล ได้กล่าวว่า “โลกในยุคปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และซับซ้อน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความผันผวนทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้วนส่งผลกระทบต่อ การดำเนินชีวิตของผู้คนในทุกมิติ ดังนั้น การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาประชาชนให้มีทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต จึงเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ในการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้ให้แก่ประชาชนมีความรู้ ทักษะที่จำเป็น และสอดคล้องเท่าทันต่อพัฒนาการของโลก” พร้อมทั้ง ได้ชี้แจงในหัวข้อ “ทิศทางการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัยที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566” เพื่อแนวทางในการจัดทำ ร่างแนวทางฯ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับบทบาท ภารกิจ และหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้
นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ กล่าวว่า “การพัฒนาแนวทางทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย สอดคล้องและตอบโจทย์ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ได้อย่างชัดเจนในหลายประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กปฐมวัย วัยเรียน วัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ และการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง ที่มีจุดมุ่งหมายให้ครูและสถานศึกษา มีแนวทางชัดเจนในการบูรณาการทักษะชีวิตในรายวิชาต่าง ๆ ได้ โดยครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม และส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อย่างมีความสุข มีความสามารถในการปรับตัว และเป็นสมาชิกที่เข้มแข็งของสังคม รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของครูให้เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ที่สำคัญแนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตเล่มนี้จะเป็นหนึ่งในเข็มทิศ ที่จะสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญาทำให้การจัดการเรียนรู้มีเป้าหมายชัดเจน ครอบคลุมทั้งทักษะพื้นฐานและทักษะชีวิต ให้เกิดการวัดและประเมินผลทักษะชีวิตอย่างเป็นระบบ ช่วยให้ครูสามารถติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนในด้านทักษะชีวิตได้อย่างอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและศักยภาพของประชาชน ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ตรงกับเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ. ที่เน้น “การส่งเสริมให้บุคคลได้พัฒนาศักยภาพตามความถนัดและความสนใจต่อไป”
created with
Accessibility Tools