การประชุมชี้แจงการใช้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 25 – 28 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมรีเจนท์ ลอด์จ ลำปาง จังหวัดลำปาง

วันที่ 26 มีนาคม 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ นางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการใช้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 25 – 28 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมรีเจนท์ ลอด์จ ลำปาง จังหวัดลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อม สร้างการรับรู้และความเข้าใจในการใช้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดลำปาง และจังหวัดสุโขทัย ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารหน่วยงาน, ผู้บริหารสถานศึกษา, เจ้าหน้าที่งานทะเบียนสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด, เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินงานด้านทะเบียนของสถานศึกษาและดำเนินการเกี่ยวกับโปรแกรมทะเบียนผู้เรียนระดับอำเภอ, ครู กศน.ตำบล ในจังหวัดลำปาง และจังหวัดสุโขทัย รวมทั้งสิ้น 94 คน
นางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวว่า “ตามที่ได้มีการประกาศใช้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 ลงวันที่ 17 มกราคม 2568 และจะเริ่มนำร่องเพื่อทดลองใช้หลักสูตรใหม่ใน 10 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย ลำปาง ปทุมธานี สุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด หนองคาย จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร และภูเก็ต ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป โดยมีการสร้างการรับรู้หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2567 ให้กับพื้นที่จังหวัดนำร่อง จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 2 ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ และครั้งที่ 3 ภาคเหนือ ซึ่งหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2567 เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง มีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมทุกช่วงวัย และส่งเสริมการนำระบบธนาคารหน่วยกิตมาใช้เพื่อจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ อยากให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายในองค์กรและภายนอกองค์กร ใช้ทรัพยากรร่วมกัน ปรึกษาหารือกัน เพื่อร่วมกันพัฒนานำไปสู่เป้าหมายที่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้วางไว้”

Skip to content