สกร. ชูแนวทางพัฒนาทักษะชีวิตตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้สำหรับประชาชนทุกช่วงวัย

สกร. ชูแนวทางพัฒนาทักษะชีวิตตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้สำหรับประชาชนทุกช่วงวัย

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายการบรรณาธิการ (ร่าง) แนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย โดยมีนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แจงและดำเนินการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่าย คณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผู้แทนหน่วยงานทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กองทุนการออมแห่งชาติ โรงเรียนอนุบาลบ้านสานฝัน ฯลฯ รวมถึงผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ครู บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 21 – 23 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรมไมด้า ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร

นายธนากร ดอนเหนือ กล่าวว่า “การพัฒนาทักษะชีวิตในยุคปัจจุบัน ต้องไม่เป็นเพียงหลักสูตรหรือกิจกรรมเชิงวิชาการ แต่ควรเป็น “เครื่องมือเพื่อการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น” โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายของ สกร.ที่เป็นทั้งผู้ขาดโอกาส และผู้ที่ไม่ต้องการอยู่ในระบบการศึกษาแบบเดิม แนวทางพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญคือ ต้องลดเงื่อนไข ลดกติกา และออกแบบการเรียนรู้ให้เรียบง่าย ยืดหยุ่น และสอดคล้องกับชีวิตจริง เราต้องเปลี่ยนจากการจัด “การศึกษา” ไปสู่การสร้าง “โอกาสในการใช้ชีวิต” โดยเน้นให้ผู้เรียนค้นพบตนเอง มีอาชีพ มีทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และสามารถอยู่ในชุมชนของตนเองได้อย่างมั่นคง การเรียนรู้ควรบูรณาการกับบริบทของแต่ละช่วงวัย เชื่อมโยงกับอาชีพ วิถีชีวิต และศักยภาพของแต่ละท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้จากชีวิตจริง และการส่งเสริมทักษะด้านอารมณ์ สังคม และความคิดสร้างสรรค์ ท้ายที่สุด เราต้องไม่ลืมว่า “สินค้าในการจัดการเรียนรู้ของเรา คือต้นทุนชีวิตใหม่ของผู้เรียน” เราจึงต้องผลิตสิ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตของเขาให้มากที่สุด และทำให้พวกเขาเข้าถึงได้ในทุกโอกาส อย่างแท้จริง”

นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การพัฒนาทักษะชีวิตเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนมีทักษะในการจัดการตนเอง อยู่ร่วมกับผู้อื่น และสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืนในชุมชนของตน การจัดทำแนวทางพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับประชาชนทุกช่วงวัยของ สกร. จึงออกแบบให้สอดคล้องกับ “บริบทชีวิตจริง” และให้ความสำคัญกับ “ลักษณะการดำเนินชีวิตและเป้าหมายการเรียนรู้” ของแต่ละกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 4 ช่วงวัย ได้แก่ เด็กปฐมวัย วัยเด็กและวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และวัยผู้สูงอายุ การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางของ สกร. จึงมีความยืดหยุ่น เชื่อมโยงกับอาชีพ วิถีชุมชน และสภาพความพร้อมของผู้เรียน เพื่อให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ว่าผู้เรียนนั้นจะอยู่ในวัยใดก็ตาม”