รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้

วันที่ 25 กรกฎาคม 2568 นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมี นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียน นางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และนายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ฯ และผู้บริหารกลุ่มศูนย์/ส่วนกลาง เข้าร่วมรับฟังนโยบายการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ และผู้บริหารหน่วยงานการศึกษา เข้ารับประชุมรับฟังการมอบนโยบายผ่านระบบ Zoom Meeting ด้วย
นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง วิสัยทัศน์การดำเนินงานกับ สกร. ว่า จะทำอย่างไรให้ สกร.มีคุณภาพทางการศึกษามากขึ้น และสร้างโอกาสในการเกิดรายได้ แต่ไม่ได้มุ่งหวังให้นักศึกษามีความเป็นเลิศทางการศึกษาเท่า สพฐ. นักศึกษา สกร. ส่วนใหญ่มีอาชีพอยู่เดิม และหาเวลาว่างเพื่อเข้ามาพัฒนาตนเอง สำหรับเรื่อง Anywhere สกร. เรียนได้ทุกที่ เพราะ สกร.มีอยู่ทุกตำบล เป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดชุมชน แต่ Anytime บางพื้นที่อินเทอร์เน็ตยังไปไม่ถึง จึงเป็นโจทย์ว่า จะนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างไร ต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหา อาจจะต้องมีหลักสูตรที่เสริมให้เด็กมีความสามารถมากขึ้น
นอกจากนี้ ตนยังมีเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตรให้ใช้งานได้จริง จะออกแบบอย่างไรให้ธนาคารหน่วยกิตที่มีอยู่และหลักสูตรที่เรียน สามารถปรับสอดรับกับภาคเอกชนได้ เป้าหมายที่อยากให้เกิดอีกประการ คือ ความทันสมัยมากขึ้น สกร.มีศักยภาพของการเรียนรู้ มีห้องสมุดประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ถือเป็นพื้นที่ที่ดี อาจจะเพิ่มเติมให้มีชีวิตชีวา ซึ่งก่อให้เกิดการเรียนรู้กับภาคประชาชน จะทำอย่างไรให้ห้องสมุดกลับมามีชีวิตมากขึ้น ไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่น่าจะเป็นแนวทางที่มองเห็นมากกว่าการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นระบบ E-Book แบบออฟไลน์หรือออนไลน์ ที่นำมาเป็นช่องทางส่งเสริมการอ่านในบางพื้นที่ ซึ่งช่วยให้เข้าถึงการอ่านมากขึ้น และสอดรับกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ได้
ข้อได้เปรียบของอีกประการ สกร. คือ มีบุคลากรใกล้ชิดกับชุมชน เป็น “บ้าน วัด โรงเรียน” ที่จะร่วมดำเนินงานไปพร้อมกัน ท้ายที่สุดจากการลงพื้นที่แบบไม่เป็นทางการ และพูดคุยกับครู สกร. 7 – 8 คน ดีใจที่ครู สกร. ส่วนใหญ่ค่อนข้างพึงพอใจกับสวัสดิการและรูปแบบที่มีอยู่