สกร.ชูแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่ Learning Ecosystem
21 สิงหาคม 2568 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุม “จัดทำแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้” โดยมีนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แจงและดำเนินการประชุม ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ข้าราชการครู ครู สกร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 18-21 สิงหาคม 2568 ณ โรงแรมไมด้า ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล กล่าวว่า การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ มีการกำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ พันธกิจ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งแหล่งเรียนรู้ไม่ใช่แค่สถานที่ แต่คือ learning Ecosystem ที่เชื่อมโยงคน ชุมชน ทรัพยากร เทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้าด้วยกัน ทุกพื้นที่เป็นห้องเรียน คน ชุมชน เป็นทรัพยากรที่ให้ความรู้ เพราะฉะนั้นการสร้างแหล่งเรียนรู้ คือ การสร้างพลังชีวิตให้กับสังคมทุกก้าวที่เรากำลังทำในวันนี้ ไม่ได้มีความหมายเพียงกับผู้เรียนรุ่นนี้ แต่ยังจะเป็น แสงสว่างให้กับอนาคตของลูกหลานและรุ่นต่อไป “แหล่งเรียนรู้ที่ยั่งยืน คือ เสาหลักของสังคมที่ยั่งยืน” หากสถานศึกษา คือจุดเริ่มต้น จังหวัดคือสะพานเชื่อม ภาคคือพลังขับเคลื่อน ส่วนกลางคือทิศทาง เมื่อทุกระดับทำงานประสานกัน ประเทศไทยทั้งประเทศก็จะกลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society)
นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดทำแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ เชื่อมโยงกับการจัดทำมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้ประชาชนทุกช่วงวัยเข้าถึงการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของ สกร. เพราะในปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ความต้องการด้านการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัยมีความหลากหลายและต่อเนื่องมากขึ้น ดังนั้นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานจึงเปรียบเสมือนโครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษา ที่จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ได้อย่างเสมอภาคและทั่วถึง เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง “ระบบนิเวศแหล่งเรียนรู้” ที่เข้มแข็งที่เชื่อมโยงหน่วยงาน ชุมชน และทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเพราะไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ แต่ยังช่วยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในสังคมไทยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมั่นคง เพื่อก้าวสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง”
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนมุมมอง และเสนอแนวคิดเพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ ข้อเสนอแนะและผลการระดมความคิดเห็นทั้งหมด จะถูกนำไปสังเคราะห์เป็นแผนปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน รวมถึงยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป