สกร. จับมือกรมราชทัณฑ์ใช้ความรู้สร้างคุณค่าผู้ต้องขัง กลับคืนสังคม

สกร. จับมือกรมราชทัณฑ์ใช้ความรู้สร้างคุณค่าผู้ต้องขัง กลับคืนสังคม

วันที่ 22 ตุลาคม 2568 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมประสานความร่วมมือการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับกับกรมราชทัณฑ์ ณ ห้องประชุมสุนทร สุนันท์ชัย ชั้น 4 กรมส่งเสริมการเรียนรู้

โดยมีนางยุพิน บัวคำ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายธานี เครืออยู่ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานและส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิ นายสุรเกียรติ รัตนรอด ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบการทดสอบ จากกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมด้วยคณะจากกรมราชทัณฑ์ได้แก่ นายกลยุทธ พานาสันต์ ผู้อำนวยการกองทัณฑวิทยา นางสาววริศรา ศิริสุทธิเดชา ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย นางสาวจันทร์ทิมา อุ่ยยะเสถียร ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการศึกษา พร้อมคณะบุคลากรจากทั้งสองกรม เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวในการเปิดการประชุมว่า ความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเรียนรู้และกรมราชทัณฑ์ครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของการขับเคลื่อน พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ที่มุ่งเน้นให้ “ทุกคนมีสิทธิและโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเท่าเทียม” ไม่ว่าผู้นั้นจะอยู่ในสถานะหรือสถานที่ใด

ทั้งนี้ การจัดการเรียนรู้ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวจะดำเนินการ ทั้งในรูปแบบการเรียนการสอนภายในเรือนจำโดยตรง การฝึกอบรมอาชีพ และการนำความรู้และประสบการณ์มาใช้เพื่อการเทียบโอนผลการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้แม้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อม

ดร.เกศทิพย์ ยังเน้นว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้จะเร่งพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายราชทัณฑ์ รวมถึงระบบการวัดผลและการเทียบระดับการศึกษาที่เป็นธรรมและเชื่อถือได้ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการเมื่อพ้นโทษ และสามารถต่อยอดสู่อาชีพหรือการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นได้จริง

“สกร. เชื่อมั่นว่า ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา สามารถเรียนรู้ได้ — การศึกษาไม่ควรถูกจำกัดด้วยกำแพงใด ๆ การเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองคือการคืนคนดีสู่สังคม และเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน” — ดร.เกศทิพย์ กล่าวย้ำ

การประชุมในครั้งนี้จึงสะท้อนเจตนารมณ์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ในการ “ขยายโอกาสการศึกษาอย่างเท่าเทียมทั่วถึง” ให้ทุกคนในทุกบริบทของสังคมสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อเป้าหมายของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 อย่างแท้จริง