สกร. ร่วม “รองนายกฯ ธรรมนัส – รมว.ศธ. นฤมล” ลงพื้นที่ปัตตานี–ยะลา บูรณาการการเรียนรู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2568 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารระดับสูงจาก 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านการศึกษา การส่งเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาอาชีพของประชาชนในพื้นที่

ภารกิจช่วงเช้า จัดขึ้น ณ โรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้พบปะประชาชน รับฟังปัญหาและข้อเสนอจากผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่ พร้อมมอบทุนการศึกษาให้แก่ทายาทผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้

ในการนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เข้าร่วมภารกิจพร้อมผู้บริหาร ศธ. และหน่วยงานในพื้นที่ โดยบุคลากร สกร. ได้นำเสนอประเด็นสำคัญในการประชุม ได้แก่
• การคืนตำแหน่งพนักงานราชการ “ครูอาสา”
• การขาดแคลนบุคลากรด้านการเงินและพัสดุ
• การกำหนดกรอบอัตรากำลังและเส้นทางความก้าวหน้าของบุคลากร

อธิบดี สกร. ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบริหารจัดการ พร้อมย้ำว่า สกร. จะเร่งขับเคลื่อนภารกิจด้านการเรียนรู้ให้ตอบสนองบริบทเฉพาะของพื้นที่ชายแดนใต้ โดยใช้กลไกของกรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นเครื่องมือหลักในการกระจายโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัย

ช่วงบ่าย คณะได้เดินทางต่อไปยังจังหวัดยะลา เพื่อมอบนโยบายเชิงบูรณาการด้านการเกษตรและการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และศักยภาพของประชาชน พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่ทายาทผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน 6 ทุน

ในโอกาสนี้ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดยะลา ได้จัดนิทรรศการนำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมการเรียนรู้ในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด
“เรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพ พัฒนาอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต” ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่

  1. Learn to Earn ฝึกทักษะอาชีพเพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้
    • การสาธิตการทำขนมไทยโบราณ ( Sweet Heritage) ขนมโบราณ Soft Power ท้องถิ่น By สกร. อาทิ “กลอเมาะฮาบู” (หนุมานคลุกฝุ่น)
    • จัดแสดงองค์ความรู้หลักสูตรขนมไทยโบราณทั้ง 8 อำเภอ
    • การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ได้แก่ กระเป๋าสานเดคูพาจ ปลาส้มจากกลุ่มแม่บ้าน กาละแม หน่อไม้ จากวิสาหกิจชุมชน และสบู่กาแฟจากกลุ่มนักศึกษา
  2. สกร.ยะลา อาสาพาใช้ Application
    • การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึง Application เช่น แอปเป๋าตัง แอป Thai ID และ แอปธนาคาร
  3. กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน สร้างองค์ความรู้ให้ประชาชน
    • สื่อการเรียนรู้/นวัตกรรมส่งเสริมการอ่าน ชุด “วรรณกรรมชุมชน คีรีเขตดินแดนแห่งรัก”
    • กิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือไทย สำหรับกลุ่มเป้าหมายชาติพันธุ์ (โอรังอัสลี) ภายใต้โมเดลอัสลี (ASLI Model) และโมเดลเบตง–ฮูลู (Betong–Hulu Model)”
  4. กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย
    • การวางแผนส่งเสริมประชาธิปไตยในปี 2569 โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้เรื่องสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองไทยในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
  5. การจัดการศึกษาในสถาบันศึกษาปอเนาะ
    • การจัดแสดงปอเนาะจำลอง (การจัดการเรียนรู้ในสถาบันปอเนาะที่ยะลา ซึ่งมีจำนวน 100 ปอเนาะ)
  • การจัดแสดงผลิตภัณฑ์การฝึกทักษะอาชีพสำหรับผู้เรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ เช่น ผลิตภัณฑ์จากไม้ และ น้ำดื่มจากสหกรณ์ปอเนาะ
    นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมด้วยนางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และผู้บริหารจากทั้ง 4 กระทรวง เข้าร่วมภารกิจดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง โดย สกร. ได้ร่วมติดตามและประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ของกรมฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

การลงพื้นที่ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐในหลายมิติ โดยมีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ทำหน้าที่สำคัญในการ “เชื่อมโยงการศึกษา สู่การเรียนรู้เพื่อชีวิตจริง” เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ได้รับโอกาสเรียนรู้ที่เท่าเทียม และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ภาพ : สกร.จังหวัดปัตตานี
สกร.จังหวัดยะลา