วันที่ 14 พฤศจิกายน 2568 นางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน ประจำปีงบประมาณ 2569 ของ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่การลดภาระค่าใช้จ่ายและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียนในการประชุมติดตามความก้าวหน้าการขอเพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายรายหัวที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ณ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ ชั้น 6 อาคารกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษา เป็นประธานการประชุม ฯ พร้อมด้วย นางสาวโสมอุษา เลี้ยงถนอม และนางณัฐกฤตา พึ่งสุข คณะที่ปรึกษา เพื่อเร่งลดภาระค่าใช้จ่ายและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา โดยเตรียมนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาโดยเร็ว
นางยุพิน กล่าวว่า กรมฯ กำลังเร่งจัดทำข้อเสนอการขอเพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายรายหัวเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยเร็วที่สุด เราจะขอเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวผู้เรียนให้ครอบคลุม 5 รายการ และเทียบเท่ากับผู้เรียนในระบบโรงเรียน เพื่อลดภาระค่าครองชีพและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ขอนุมัติเงินอุดหนุนในรายการที่ผู้เรียน สกร. ยังไม่เคยได้รับ ซึ่งได้แก่ รายการค่าอุปกรณ์การเรียน และรายการค่าเครื่องแบบ ชุดสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตร เช่น ชุดกีฬา ชุดลูกเสือ อาสายุวกาชาด โดยจะขอในอัตราที่เท่ากับผู้เรียนในระบบการศึกษาทั่วไป เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของค่าใช้จ่ายทางการศึกษา“
รองอธิบดี สกร. ระบุว่า ” นอกจากนี้ ยังมีแผนขอเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับผู้เรียนปฐมวัย (บนพื้นที่สูง) ให้ครอบคลุม 5 รายการ ในอัตราเทียบเท่าผู้เรียนในระบบเช่นกัน“
นางยุพิน เน้นย้ำว่า สกร. ตระหนักถึงความสำคัญของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ จัดงบหนุนพิเศษ ผู้พิการและเด็กเร่ร่อน จึงเตรียมจัดทำ “โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ (ผู้พิการและเด็กเร่ร่อน)” พร้อมขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณเฉพาะ 4 รายการสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน คือ
ด้าน นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษาอธิบดีฯ กล่าวย้ำถึงความจำเป็นที่ สกร. ต้องเร่งดำเนินการจัดทำแผนขอเงินอุดหนุนรายหัวครบ 5 รายการ ในอัตราเทียบเท่าผู้เรียนในระบบ เพื่อเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาการจัดสรรงบประมาณสำหรับปี พ.ศ. 2570
กรมส่งเสริมการเรียนรู้แสดงความมุ่งมั่นในการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมให้แก่ผู้เรียนทุกกลุ่ม พร้อมยืนยันจะผลักดันนโยบายสำคัญนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยเร็วที่สุด