กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนงานด้านวิชาการครั้งสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 โดยมุ่งสร้างมาตรฐานใหม่ของการจัดการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ และนำไปสู่วิสัยทัศน์การ Rebranding องค์กรให้เป็นหน่วยงานหลักด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศอย่างแท้จริง
วันที่ 11 ธันวาคม 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านวิชาการ ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ โดยมีคณะทำงานด้านวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้แทนจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด และผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอจากพื้นที่ต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือทิศทางการพัฒนางานด้านวิชาการให้มีคุณภาพ มาตรฐาน และสามารถขับเคลื่อนการเรียนรู้ให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น
อธิบดี สกร. กล่าวเน้นย้ำว่า “มิติใหม่ของการส่งเสริมการเรียนรู้” ต้องเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมบนฐานของมาตรฐานที่ชัดเจน ทั้งด้านทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และทักษะการเรียนรู้ในสาขาต่าง ๆ ที่จะต้องมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และสามารถสะสมเป็นหน่วยกิตจากการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำไปเทียบโอนเป็นคุณวุฒิการศึกษาได้อย่างยืดหยุ่น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนและทำงานไปพร้อมกันได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุหรือเวลา ถือเป็น “อาวุธสำคัญของ สกร.” ในการเพิ่มศักยภาพแข่งขันของประชาชนในยุคดิจิทัล และทำให้เป้าหมายของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 บรรลุผลได้อย่างแท้จริง
ด้านนายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานด้านวิชาการ กล่าวเสริมถึงทิศทางสำคัญของ สกร. ว่า องค์กรกำลังก้าวข้ามแนวคิดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยแบบเดิมสู่การเป็น “หน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)” โดย สกร. จะทำหน้าที่เป็นคนกลางที่กำหนดมาตรฐาน ให้คำปรึกษา สร้างองค์ความรู้ และกำกับคุณภาพ ขณะที่ผู้เรียนยังคงเป็นศูนย์กลางของการแสวงหาความรู้ และผู้จัดการเรียนรู้มีบทบาทสำคัญในการออกแบบหลักสูตรที่ตอบโจทย์ชีวิตและอาชีพของประชาชนในทุกพื้นที่ ทั้งหมดนี้คือกลไกสำคัญที่นำไปสู่การ Rebranding องค์กรให้ทันสมัยและมีบทบาทชัดเจนในยุคที่การเรียนรู้ต้องเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา
การประชุมครั้งนี้ยังได้ร่วมกันออกแบบ “ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการเชื่อมโยงการเรียนรู้ทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ให้เป็นระบบเดียวกันที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในหลายช่วงวัย โดยแต่ละพื้นที่จะได้รับการคัดเลือกผ่านกระบวนการระดมความคิดเห็น ร่วมออกแบบกิจกรรม และทำงานร่วมกับภาคีรัฐและเอกชนในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ก่อนถอดบทเรียนเพื่อขยายผลเป็น “SandBox ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ของ สกร. ทั่วประเทศในระยะต่อไป
การขับเคลื่อนงานด้านวิชาการในครั้งนี้จึงถือเป็นหมุดหมายสำคัญของ สกร. ในการยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ทั้งระบบ และเป็นก้าวแรกของการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย มีคุณภาพ และตอบโจทย์สังคมแห่งการเรียนรู้ยุคใหม่อย่างแท้จริง