สกร.ชูธงลุยขับเคลื่อนแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา

ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มอบหมายให้ นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมจัดทำแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด จัดโดย กองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 15–19 ธันวาคม 2568 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการกอง ประธานกลุ่มโซน 18 กลุ่มโซน ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 74 คน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ ชั้น 6 กรมส่งเสริมการเรียนรู้

กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์ม DOLE Zero Dropout เพื่อเป็นระบบรายงานข้อมูลจากการสำรวจ ค้นหา และคัดกรองเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา อายุ 3–18 ปี ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันทุกระดับ ตั้งแต่ตำบล อำเภอ จังหวัด จนถึงส่วนกลาง ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจพบว่า มีเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาจำนวน 128,402 คน ที่ไม่ประสงค์รับการศึกษาในระบบ และมีความต้องการได้รับการสนับสนุนโดยเฉพาะด้านทักษะอาชีพและทักษะชีวิต และจากฐานข้อมูลดังกล่าวจึงนำมาสู่ การขับเคลื่อนโครงการเพื่อพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาอย่างจริงจัง ในปีงบประมาณ 2569 นี้

สำหรับการจัดประชุมแนวทางการดำเนินงานฯครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดสามารถนำไปใช้เป็นหลักในการดำเนินงาน จัดการเรียนรู้และช่วยเหลือเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกลไกโดยใช้ระบบ “คูปองส่งเสริมการเรียนรู้” มาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทชีวิตและเส้นทางอาชีพของตนเอง ผ่านการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น และได้มีโอกาสเลือกเข้าสู่การเรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเองอย่างแท้จริง นับว่าเป็นช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงและสร้างแรงจูงใจให้เด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาเห็นความสำคัญในการพัฒนาตนเอง และเข้าสู่ระบบการศึกษาในอนาคต

การดำเนินงานดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญ (Flagship) ตามจุดเน้นการดำเนินงานของสกร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ภายใต้แนวคิด Thailand Zero Dropout ซึ่งมุ่งลดและป้องกันการหลุดออกจากระบบการศึกษา ผ่านการติดตาม คัดกรอง เข้าถึง และจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนที่อยู่นอกระบบการศึกษาสามารถกลับเข้าสู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง